ĐỊA CHỈ ĐỎ: DI TÍCH NHÀ TÙ HỎA LÒ - HOA LO PRISON RELIC

Chủ nhật - 16/07/2023 22:21
ĐỊA CHỈ ĐỎ: DI TÍCH NHÀ TÙ HỎA LÒ - HOA LO PRISON RELIC
Vào lúc 8h00 ngày 16/7/2023, LCĐ - LCH Khoa Khoa Học Chính Trị đã tổ chức chuyến thăm quan thực tế tại di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đây được coi là “ Địa ngục trần gian” đối với những tù nhân, những người yêu nước, những nhà cách mạng lúc bấy giờ. Thông qua hoạt động này nhằm nhắc nhở thế hệ chúng ta về 1 giai đoạn khốc liệt trong lịch sử, qua đó giáo dục tư tưởng, lòng yêu nước,truyền thống “ uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên.
 

“Nhà tù Hỏa Lò” hay còn được gọi là “ Nhà tù Trung Ương - Central Prison” , nhà tù được thực dân Pháp khởi công và xây dựng năm 1896 trên đất làng Phụ Khánh- tổng Vĩnh Xương - huyện Thọ Xương- Hà Nội ( đương thời), sự xuất hiện của nhà tù Hỏa Lò là điểm nhấn cho sự biến đổi xã hội tại Việt Nam, từ đô thị Hà nội cổ kính, đấm chất Á đông đã đột ngột biến đổi bởi cuộc tấn công và quá trình áp đặt chính sách đô hộ thuộc địa của  Thực dân Pháp ở Việt Nam.

 Với diện tích 12.908 m2 và được xây dựng theo một quy hoạch hoàn chỉnh, chính vì vậy đã tạo nên một nhà tù với mức độ kiên cố bậc nhất Đông Dương. Đây vừa là nơi giam giữ tù nhân vừa là trạm trung chuyển tù nhân đi các nhà tù khác như: Sơn La, Lao Bảo, Côn Đảo,....

Nhằm đảm bảo tù nhân không vượt ngục, chỉ có vào mà không có ra, nhà tù đã xây dựng nên bức tường cốt thép kiên cố cao 3,5m bao quanh nhà tù, trên mỗi bức tường cắm dày đặc những mảnh thủy tinh sắc bén, đi kèm là những dây thép gai nối liền với nguồn điện cao thế. Những phòng giam kiên cố với những xà lim, ngục tối đầy ám ảnh, nơi đây giam giữ những tù nhân, những người yêu nước, những nhà cách mạng, ngoài ra nơi đây còn có hệ thống các thiết bị tra tấn tù nhân, kinh hoàng nhất trong số đó phải kể đến “máy chém”. Nơi đây đã từng giam giữ nhiều nhà yêu nước, nhà cách mạng của Việt Nam như: Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Lương Bằng,....

Nước ta trước năm 1945, nhà tù còn nhiều hơn trường học, nhưng ngàn vạn lần thực dân Pháp không thể ngờ rằng từ ngày từng giờ tại nơi ngục tối những con người yêu nước đang liên kết cùng nhau khi âm thầm bí mật, khi công khai trực diện, quyết tâm biến nhà tù thành lớp học cách mạng. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra, những tác phẩm về tinh thần yêu nước được lan truyền làm sục sôi ý chí giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Các nhà cách mạng tổ chức nhiều cuộc vượt ngục để quay lại lãnh đạo cuộc cách mạng, tiêu biểu là cuộc vượt ngục qua đường cống ngầm, lợi dụng sơ hở của nhà tù, hàng trăm nhà cách mạng đã vượt ngục thành công, quay trở lại hoạt động và lãnh đạo cách mạng, góp phần cho thắng lợi của những cuộc cách mạng sau này.


Qua buổi thăm quan di tích Nhà tù Hỏa Lò lần này, các bạn sinh viên đã có nhận thức đầy đủ hơn về giá trị lịch sử của di tích nhà tù Hỏa Lò, có ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập, rèn luyện về mặt tư tưởng, khắc ghi truyền thống yêu nước của dân tộc. Từ đó mỗi cá nhân nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

 

Tác giả: FPS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây