Khoa Khoa học Chính trị

https://sps.ussh.vnu.edu.vn


Thuyết trình khoa học của Giáo sư nước ngoài về cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế

Thuyết trình khoa học của Giáo sư nước ngoài về cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế

Thuyết trình khoa học của Giáo sư nước ngoài về cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế

THUYẾT TRÌNH KHOA HỌC CỦA GIÁO SƯ NƯỚC NGOÀI VỀ

CÁCH VIẾT BÀI BÁO KHOA HỌC VÀ CÔNG BỐ QUỐC TẾ

 

             Nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên, học viên sau đại học, nghiên cứu sinh có cơ hội học tập với các học giả nước ngoài, ngày 19-20/10/2019 Khoa Khoa học Chính trị đã phối hợp với Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức tại Hà Nội (DAAD) tổ chức buổi thuyết trình khoa học của GS.TS. Detlef Briesen về cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế.

           GS.TS. Detlef Briesen đến từ Trường Đại học Justus Liebig Giessen (CHLB Đức), cố vấn của DAAD về giáo dục đại học ở Việt Nam, là giáo sư thỉnh giảng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Giáo sư đã có quá trình cộng tác lâu dài với Khoa Khoa học Chính trị. Từ năm 2012 đến nay, Giáo sư  đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo quốc tế với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hướng dẫn sinh viên Việt Nam và CHLB Đức các chương trình thực tập, thực tế và thuyết trình nhiều chuyên đề khoa học.

Thuyết trình của GS.TS. Briesen

Thuyết trình của GS.TS. Detlef Briesen

            Tại buổi thuyết trình, GS.TS. Detlef Briesen đã giới thiệu về cách viết bài báo học thuật nói chung và nêu lên những yêu cầu cơ bản của một công trình công bố quốc tế. Trong bài báo khoa học, cần trình bày rõ ràng câu hỏi nghiên cứu, nêu bật được tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu, những đóng góp của nghiên cứu này đối với lĩnh vực nghiên cứu chung. Bài nghiên cứu thường có cấu trúc như một “chiếc đồng hồ cát”. Phần mở đầu gợi mở vấn đề, sau đó thu hẹp dần để đi sâu vào phương pháp và trình bày các kết quả nghiên cứu chính. Phần kết luận cần mở rộng phạm vi với việc khẳng định lại các kết quả nghiên cứu chính, nêu bật tính liên quan của kết quả nghiên cứu này với các nghiên cứu đã có. Bài báo cũng cần làm rõ sự tương đồng và khác biệt giữa kết quả nghiên cứu của bản thân với các kết quả nghiên cứu đã có.

Các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên tại buổi thuyết trình khoa học

Các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên tại buổi thuyết trình

          Những điểm cần chú ý để xuất bản thành công nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học quốc tế như: phải hiểu độc giả của tạp chí đó là ai; cần tuân thủ chặt chẽ những hướng dẫn của nhà xuất bản; luôn xem xét và cân nhắc danh tiếng của tạp chí khoa học mình muốn đăng bài; coi trọng việc sử dụng trích dẫn những nguồn nghiên cứu quốc tế trong bài nghiên cứu của mình; trình bày bài báo với văn phong khoa học; nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia để đảm bảo bài báo được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Anh khoa học và chuẩn xác, v.v..

Đây thực sự là những thông tin rất hữu ích đối với nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên Khoa Khoa học Chính trị. Rất nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi đã được nêu ra, và hy vọng những chương trình có ý nghĩa như thế này sẽ được tiếp tục được tổ chức tại Khoa Khoa học Chính trị trong thời gian tới!

Ban Thư ký và Truyền thông Khoa Khoa học Chính trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây